Vai trò thật sự của trường học là gì?

Bài viết được chia sẻ bởi cô Tiffany A. Goulet, cố vấn tại trường Trung học Quốc tế Oberoi, Ấn Độ.

Tôi viết về chủ đề này từ văn phòng nhỏ của mình tại tầng 6 của trường Quốc tế Oberoi. Là một trong hai cố vấn trường đại học, tôi dạy học sinh từ lớp 8 trở lên cách nhận định thế mạnh và sở thích bản thân nhằm chọn ra trường đại học và nghề nghiệp phù hợp nhất. Bất chấp áp lực phải nhìn nhận thế giới vượt ngoài môi trường trung học, những học sinh của tôi vẫn quyết định tham khảo lời tư vấn từ hội đồng cố vấn của trường. Điều này đồng nghĩa chúng tôi cần phải làm nhiều hơn cho học sinh của mình, đồng thời chuẩn bị cho các em cách thức để nắm quyền kiểm soát tương lai của chính bản thân.

Học sinh của tôi có thể thuê cố vấn bên ngoài. Họ sẽ phân tích dữ liệu được cung cấp bởi các bài đánh giá, liệt kê ra danh sách các trường đại học có thể nộp đơn và thu lại một khoản phí lớn. Với một khoản phụ phí nữa, nhiều người còn sẵn sàng soạn ra bất cứ bài tiểu luận nào mà trường đại học yêu cầu. Học sinh của tôi có thể đăng ký tham gia các lớp bổ túc đắt tiền chuẩn bị cho SAT hoặc ACT, lãng phí thời gian quý báu ngồi trên phương tiện di chuyển để học những thứ mà một khóa học online cũng có thể cung cấp.

Kết quả khả quan là đương nhiên, nhưng học sinh của tôi thông minh hơn thế.

Học sinh của tôi hiểu sự nguy hại của việc để phần mềm máy tính làm thay việc đánh giá sở thích của mỗi người. Các em ấy biết bài tiểu luận do chính mình viết ra từ trải nghiệm cá nhân luôn hiệu quả hơn, và những bài kiểm tra tiêu chuẩn đó chỉ đánh giá được một khía cạnh nhỏ, gây tranh cãi và tùy chọn của đơn xin nhập học. Các em ấy tin rằng việc tự lập ra danh sách các trường đại học mong muốn là phần quan trọng và hấp dẫn của quá trình định hướng tương lai.

Tại sao lại thế? Thay vì đưa những câu trả lời sẵn có cho học sinh, chúng tôi chỉ cho các em biết những công cụ dùng để định hướng đơn xin vào đại học, cũng như cách để tự mình nghiên cứu, đánh giá và sử dụng nguồn thông tin nào để đưa ra quyết định. Những công cụ này sẽ trở nên có ích khi các em bước vào xã hội; và ngày nay, không có kĩ năng nào hữu ích hơn việc biết cách tự mình suy tính.

Ở lứa tuổi học sinh, luôn có rất nhiều sự sợ hãi – sợ thất bại, đói nghèo, bạo lực, và sợ vài thứ khác; những sự sợ hãi này len lỏi vào đơn xin nhập học của các em, khiến các em tin rằng tự mình không thể làm đơn nộp vào đại học, nhưng sự thật không phải thế.

Bằng việc cổ vũ học sinh tự mình định hướng nghề nghiệp, chúng tôi thay thế sự sợ hãi đó bằng cơ hội. Các em sẽ không chỉ khám phá ra bản thân là ai, mà còn quyết định mình sẽ trở thành người như thế nào trong tương lại. Dù là tìm ra phương pháp chữa ung thư, thám hiểm sao Hỏa hay thậm chí giải quyết nạn phân biệt chủng tộc, cơ hội dành cho các em là vô tận.

Vậy, vai trò của trường học là chuẩn bị điều gì cho tương lai của học sinh? Chính là dạy các em kĩ năng nghiên cứu, đánh giá, dự trù cho bản thân. Và rồi các con chim non sẽ rời tổ…

Theo StudyUSA